3:25
Tỉ Giá Hối Đoái
Loại Mua vào (VND) Bán ra (VND)
AUD 16077.85 16449.88
CAD 17465.3 17923.54
CHF 23483.63 23955.2
DKK 0 3605.68
EUR 26268.42 27138.63
GBP 29245.32 29713.5
HKD 2943.65 3008.77
INR 0 349.04
JPY 209.81 218.11
KRW 18.42 21.02
KWD 0 79718.29
MYR 0 5660.77
NOK 0 2786.71
RUB 0 411.56
SAR 0 6450.08
SEK 0 2550
SGD 17004.84 17311.65
THB 743.26 774.26
USD 23275 23395
(Nguồn: Ngân hàng Vietcombank)
Thống Kê Website
Truy cập 114965
Hôm nay 33
Kinh Nghiệm

SOICHIRO HONDA - Người thấu hiểu sức mạnh của quyết định và niềm đam mê

07/08/2011

Soichiro Honda, người sáng lập tập đoàn mang tên ông (Honda) là một câu chuyện thành đạt rất được nhiều người ngưỡng mộ. Giống như mọi công ty lớn nhỏ khác, Công ty Honda đã bắt đầu bằng một quyết định và một niềm say mê để sản xuất ra một kết quả.

Honda sinh năm 1906 tại thị trấn Komyo, cách Tokyo 270 km. Thuở nhỏ, Honda phụ giúp cha trong tiệm sửa xe đạp của gia đình. Năm 15 tuổi, tuy chưa bao giờ đi học chính thức, Honda lên thủ đô tìm việc làm. Ông được nhận vào làm tập sự ở một garage, nhưng cuối cùng lại được giao giữ con cho ông chủ. Bực mình và nản chí, ông quay về nhà, nhưng 6 tháng sau được gọi lại. Lần này, Honda lưu lại Tokyo đến 6 năm, trở thành thợ sửa ôtô, rồi về quê mở tiệm sửa xe của riêng mình khi chỉ mới 22 tuổi.

Honda mê xe nên mê cả đua xe. Vợ ông quá lo cho tính mạng của chồng nên thuyết phục ông bỏ thú vui này. Nghỉ đua xe, Honda tập trung sức lực vào công việc kinh doanh và năm 1937, Honda mở rộng sang sản xuất pít-tông và lập hãng Công nghiệp nặng Tokai Seiki (TSHI). Tuy nhiên, biết mình chưa được học hành đàng hoàng, Honda ghi danh học ở trường Kỹ thuật Hama-matsu.

Năm 1938 khi còn đang đi học, Honda bán tất cả những gì ông có và đầu tư vào xưởng chế tạo TSHI và ở đây ông bắt đầu triển khai ý tưởng của mình về bạc của pít-tông. Ông muốn bán công trình của mình cho Toyota, vì thế ông vùi đầu làm việc ngày đêm, ngủ ngay trong xưởng chế tạo và luôn tin chắc mình sẽ thành công. Ông thậm chí còn đem bán đồ trang sức của vợ để tiếp tục nghề nghiệp. Nhưng khi ông chế tạo xong những chiếc bạc pít-tông và đem giới thiệu cho Toyota, hãng này từ chối vì cho rằng nó không đảm bảo theo tiêu chuẩn của họ. Ông lại quay về trường 2 năm để tiếp tục học hỏi, cùng với sự chế nhạo của các giảng viên và bạn học vì cho rằng những thiết kế của ông quá vô lý.

Do yêu cầu của công việc nên ông khó theo kịp bài vở trong lớp. Ông không thèm để ý đến những bài giảng kỹ thuật không liên quan đến bạc pít-tông, và không chịu ghi chép hay dự thi. Khi hiệu trưởng cảnh báo là nếu không dự thi sẽ không được nhận bằng, Honda đáp lại rằng một tấm bằng có giá trị thua một cái vé xem phim: "Vé giúp ta có chỗ ngồi trong rạp chiếu bóng, còn tấm bằng chưa chắc giúp ta kiếm được việc làm". Từ bỏ bằng cấp, ông quyết định làm giàu theo cách của mình. Ông vẫn tiếp tục nhắm tới mục tiêu của mình. Hai năm sau đó, Toyota đã chấp nhận ký hợp đồng với Honda. Niềm say mê và tin tưởng của ông đã được đền đáp. Thế rồi một vấn đề mới lại phát sinh. Chính phủ Nhật lâm chiến và họ từ chối cung cấp cho ông vật liệu để xây dựng nhà máy. Thiếu nguyên liệu, công ty lâm vào khó khăn trên bờ vực phá sản.

Honda lại quyết định rút tỉa kinh nghiệm và khai triển một chiến lược mới. Với tiềm lực còn lại, ông cùng đồng nghiệp sáng chế ra quy trình để chế tạo vật liệu của mình và tiến hành xây dựng nhà máy, từ một dây chuyền nhỏ, dần dần trở nên quy mô hơn. Khó khăn lại chồng chất khi nhà máy của ông hai lần bị đánh Bom trong chiến tranh thế giới thứ II, khiến phần lớn quy trình bị phá hủy hoàn toàn. Ông lại cùng bạn bè đi thu nhặt các thùng xăng mà máy bay Mỹ đã đổ bỏ, coi nó như quà tặng của tổng thống Mỹ Truman lúc bấy giờ, vì chúng chính là nguồn nguyên vật liệu cho quy trình chế tạo của ông. Cuối cùng, sau những cố gắng thoát khỏi tất cả những rắc rối, một trận động đất đã san bằng nhà máy. Honda quyết định bán lại toàn bộ quy trình chế tạo pít-tông cho Toyota. Năm 1948, Honda bán TSHI cho Toyota với giá 450.000 yen (tương đương 1 triệu USD hiện nay).

Sau chiến tranh, nước Nhật bị thiếu nhiên liệu trầm trọng và Honda thậm chí không đủ xăng để chạy xe hơi của mình đi mua thức ăn cho gia đình. Bí quá, ông đành gắn một môtơ nhỏ vào chiếc xe đạp để đi. Thế là ngay sau đó, những người hàng xóm chạy đến xin ông cũng làm những chiếc "xe đạp gắn máy" cho họ. Trong một thời gian ngắn, ông đã gắn hết sạch số môtơ ông đang có. Thế là ông quyết định xây dựng nhà máy chế tạo loại môtơ cho sáng chế mới của ông, nhưng vấn đề vốn lại trở thành khó khăn lớn nhất trong lúc này.

Giống như trước kia, ông lại tìm cách khắc phục. Sau nhiều đêm suy nghĩ, ông quyết định viết thư cho từng người trong 18,000 chủ hiệu xe đạp khắp nước Nhật và kêu họ giúp góp vốn. Trong thư, ông nhấn mạnh rằng họ có thể góp phần khôi phục lại nước Nhật thông qua phát minh của ông, và thuyết phục được 5,000 chủ hiệu ứng trước số vốn ông cần.

Cũng trong thời gian này, Honda tình cờ gặp nhà tài phiệt Takeo Fujisawa. Hai người rất tâm đầu ý hợp về chiến lược công nghiệp thời hậu chiến cho Nhật và cùng tin vào đầu tư dài hạn (điều hiếm hoi ở Nhật lúc đó). Hợp tác với Honda, Fujisawa đồng ý đầu tư vào một công ty mới chuyên sản xuất động cơ. Honda chịu trách nhiệm về kỹ thuật, còn Fujisawa lo tiếp thị và kinh doanh.

Thế nhưng, bô máy của ông để gắn vào xe đạp còn quá to và cồng kềnh. Vì vậy, ông lại điều chỉnh lại thiết kế và làm ra một động cơ nhẹ và gọn hơn cho chiếc xe gắn máy. Ông đặt tên cho nó là "Super Cub" và thứ xe mới này đã thành công trong nháy mắt và chinh phục được cả nước lúc bấy giờ. Mặc dù Super Cub không phải là chiếc xe máy đầu tiên do ông chế tạo (kiểu xe máy đầu tiên ông đặt tên là Dream, thể hiện giấc mơ chinh phục thương trường của ông), nhưng nó chính là chìa khóa cho sự thành công của hãng Honda.

Sau những thành công vang dội, ông được nhận giải thưởng của Nhật hoàng, và bắt đầu xuất khẩu xe máy của ông sang Châu Âu và Mỹ. Đến thập niên 60, dưới sự dẫn dắt của Honda, hãng xe Honda bắt đầu cho ra đời những chiếc xe hơi do hãng tự sản xuất và lập tức gay chấn động ngành công nghiệp ôtô vào năm 1965 khi đội đua của ông thắng lớn ở giải đua Giải thưởng lớn ở Mexico. Đến thập niên 70, ông xuất khẩu xe hơn sang thị trường Mỹ và chúng trở nên nổi tiếng.

Ngày nay, Honda là hãng xe máy lớn nhất và là hãng ôtô xếp thứ 9 thế giới. Sự thành công này là nhờ ở một con người đã thấu hiểu được sức mạnh của một quyết định dứt khoát để đi đến hành dộng, bất chấp mọi hoàn cảnh. Honda về hưu vào tháng 10/1973, lo quản lý Quỹ Honda và Ông mất năm 1992, để lại thành quả của mình là hãng xe nổi tiếng trị giá hàng chục tỷ USD trên thế giới.


  Nhà khoa học người Việt tìm ra chất ức chế tiểu đường từ gạo (30/01/2019 02 01 PM)
  Bán 1,5 triệu kg nông sản qua các nền tảng video, cô nông dân 37 tuổi giúp vùng quê Trung Quốc thoát nghèo chỉ sau 1 năm (13/12/2018 10 12 AM)
  Blockchain trong nông nghiệp: Lợi ích lớn nhưng không dễ thực hiện (11/12/2018 10 12 AM)
  Học bổng Acecook Việt Nam với 5 kỹ năng cần thiết để thành công (28/06/2018 10 06 AM)
  Những câu danh ngôn có sức ảnh hưởng lớn nhất từ thiền sư Thích Nhất Hạnh (04/05/2017 05 05 PM)
  Khỏe đẹp nhờ 'siêu thực phẩm' thanh long (27/03/2017 01 03 PM)
  Tân Hiệp Phát - Đại gia “Thạch Sùng” thiếu cái “mẻ kho” (11/03/2015 08 03 AM)
  10 cách tiết kiệm chi phí để tạo ra lợi nhuận (02/02/2015 04 02 PM)
  10 lý do khiến bạn chưa giàu (24/02/2014 11 02 AM)
  Dặm trường M&A của Kinh Đô (17/09/2013 02 09 PM)
  Cuộc chiến thương hiệu Việt: Khó giữ Bibica (04/07/2013 11 07 AM)
  Để làm ăn với người Nhật: Đừng ngồi chờ, hãy mạnh dạn! (23/04/2013 09 04 AM)
  M&A và cuộc rong chơi của bầy sói (25/01/2013 05 01 PM)
  10 nguyên nhân thất bại của doanh nghiệp nhỏ (18/05/2012 04 05 PM)
  Steve Jobs - Một tài năng hiếm có, một cá nhân tuyệt vời, một người thầy đầy cảm hứng. (06/10/2011 09 10 AM)
  Những chiến lược để thành công trong cuộc sống (07/08/2011 03 08 PM)
  Huy động vốn - Bài học từ AceCook Việt Nam (07/08/2011 03 08 PM)